· ด้วยแนวคิด การออกแบบแนวร่วมสมัย ฟอร์ด เอสเคป ใหม่ สะดุดตาด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวกว่าเดิม
· โครงสร้างโดดเด่นสมดุล เส้นสายอันโฉบเฉี่ยวของฝากระโปรง มาพร้อมกับโป่งคิ้วล้อ ที่เด่นสะดุดตา รับกับล้อขนาด 16 นิ้ว ที่สะท้อนสุดยอดสมรรถนะในการขับขี่ทั้งบนทางเรียบและออฟโรด
· กระจังหน้าใหม่เท่ด้วยแถบโครเมียม 3 แถบพร้อมตราสัญลักษณ์ของฟอร์ด แผงกันชนหน้าขนาดใหญ่ รับกับไฟหน้าดีไซน์ใหม่ พร้อมไฟตัดหมอก สร้างความโดดเด่นของเส้นสายบนตัวรถ พร้อมหลังคาซันรูฟ ที่ช่วยเพิ่มรูปลักษณ์ทันสมัยให้ฟอร์ด เอสเคปใหม่ เหมาะสมกับนิยามของเอสยูวีสายพันธุ์แท้
· ฟอร์ด เอสเคป ใหม่ ให้ความรู้สึกของการขับขี่ที่เหมือนรถยนต์นั่ง แต่ให้ทัศนวิสัยที่เหนือกว่า
· เพิ่มความสปอร์ต ด้วยเสา B-pillars สีดำกลมกลืนไปกับกระจกและตัวถัง ช่องระบายลมที่โป่งล้อมอบเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของรถเอสยูวี สู่ฟอร์ด เอสเคป
· ฟอร์ด เอสเคปใหม่ เปิดตัวทั้งในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ
· ประตูท้ายดีไซน์ร่วมสมัยพร้อมไฟหลัง แบบLED
· กาบด้านข้างประตูเพิ่มความเฉียบคมสไตล์ทันสมัยยิ่งขึ้น
· เครื่องยนต์เบนซินดูราเทค VVT (Variable valve timing) ขนาด 2.3 ลิตร ตอบสนองทันใจทุกการขับขี่และช่วยประหยัดน้ำมัน
· ดีไซน์ของฟอร์ด เอสเคปใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจจากรถต้นแบบเอสเคป เอ็กซ์เพรสชั่นที่เผยโฉมสู่สาธารณชนในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2007
“ฟอร์ด เอสเคปใหม่ มีดีไซน์โดดเด่นสไตล์ร่วมสมัย รูปลักษณ์เพรียวลม บุคลิกปราดเปรียว สวยสง่าลงตัวทุกมุมมองสะท้อนจุดยืนการออกแบบใหม่ของฟอร์ดได้อย่างชัดเจน แม้ว่าเราจะลบเหลี่ยมมุมต่างๆ ออกไปบ้าง แต่ทุกอณูของเอสเคปแสดงถึงความทรงพลัง และความสามารถของ SUV ตัวจริง ที่พร้อมจะออกไปผจญภัยอย่างเต็มพิกัด ซึ่งล้วนเป็นเอกลักษณ์ของฟอร์ดตลอดมา”
พอล กิบสัน
หัวหน้าทีมดีไซเนอร์ ฟอร์ด เอสเคป
สิงหาคม 2551
ฟอร์ด เอสเคปรุ่นปี 2008 เปิดตัวด้วยรูปโฉมใหม่ที่ปราดเปรียวมากขึ้น เพิ่มความทันสมัยด้วยดีไซน์ใหม่หลายรายการช่วยให้ขับขี่สบายเหมือนรถยนต์นั่ง แต่ควบคุมได้ดังใจแบบ รถ SUV ตัวจริง
“ฟอร์ด เอสเคปใหม่ ปี 2008 มาพร้อมกับรูปลักษณ์เอสยูวี สปอร์ต และมีสไตล์ โดยรวบรวมคุณลักษณะที่โดดเด่น และความอเนกประสงค์ของรถ SUV ไว้ทั้งหมด ให้ทั้งความสะดวกสบายในการขับขี่ประจำวัน และความสามารถด้านออฟโรดเพื่อการผจญภัย พร้อมอุปกรณ์ด้านปลอดภัยที่อัดแน่น ทำให้ผู้เป็นเจ้าของรู้สึกมั่นใจ และภูมิใจยิ่งขึ้นกับรถ เอสยูวีสายพันธุ์แท้คันนี้” นายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าว
รูปโฉมใหม่ของฟอร์ด เอสเคป แสดงเอกลักษณ์ของแนวคิดการออกแบบรถฟอร์ดได้อย่างชัดเจน พร้อมเพิ่มคุณลักษณะเด่น ของฟอร์ด เอสเคป ให้ปราดเปรียว ตามหลักพลศาสตร์มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงความแข็งแกร่ง ทรงพลัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ฟอร์ด เอสเคปแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด
พอล กิบสัน หัวหน้าทีมออกแบบ ฟอร์ด กล่าวว่า “ฟอร์ด เอสเคปใหม่แข็งแกร่งและดูประณีตงดงาม ซึ่งเป็นหัวใจของรูปลักษณ์ที่เร้าใจสไตล์สปอร์ตในการขับขี่ในทุกสภาพถนน ด้วยรูปทรงที่ดูปราดเปรียวเมากขึ้น ทำให้ดูเหมือนรถกำลังพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ความทรงพลัง ทนทาน และเปี่ยมด้วยความสามารถ เป็นคุณลักษณะที่ทำให้ฟอร์ด เอสเคปโดดเด่นตลอดมา”
รูปโฉมภายนอกได้รับการพัฒนาขนานใหญ่ เริ่มจากด้านหน้ารถ โป่งล้อใหม่ กันชนใหม่ ไปจนถึงประตูท้ายใหม่ รวมทั้งการตกแต่งรายละเอียดสำคัญๆให้ฟอร์ด เอสเคป ให้ดูทันสมัยมากขึ้น เช่น ไฟหน้าและไฟตัดหมอกใหม่ ล้ออัลลอยลายใหม่ กระจังหน้าใหม่ ซุ้มล้อใหม่ กาบด้านข้างประตู ใหม่ ประตูท้ายและไฟท้ายใหม่
ดีไซน์ใหม่สง่างามแต่เรียบง่าย ฟอร์ดได้ถอดคิ้วโครเมี่ยมจากกระโปรงรถและประตูท้ายช่วยเพิ่มความสมดุลให้ด้านหน้าและด้านท้ายรถ ทำให้ฟอร์ด เอสเคปโฉมใหม่ดูเท่สง่างามยิ่งขึ้น
ดีไซน์ใหม่ของฟอร์ด เอสเคปได้รับแรงบันดาลใจจากรถต้นแบบรุ่น ฟอร์ด เอสเคป เอ็กซ์เพรสชั่น ซึ่งฟอร์ดนำมาโชว์ที่งานโตเกียวมอเตอร์โชว์ 2007
ฟอร์ด เอสเคป ใหม่เหมาะทั้งกับการใช้ชีวิตในเมืองและรองรับการใช้ชีวิตอิสระสมบุกสมบันกับกิจกรรมกลางแจ้งและการผจญภัย
มร.ฮิโรอากิ ฮาชิโมโต ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และแอฟริกา ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี กล่าวว่า “หัวใจหลักของโครงการพัฒนาฟอร์ด เอสเคปใหม่คือ เอกลักษณ์ความสบายเหมือนรถยนต์นั่งและสมรรถนะเป็นเลิศทั้ง on-road และ off-road เราต้องคงความแข็งแกร่ง และทนทานที่สร้างชื่อให้กับฟอร์ด เอสเคปมานานในตลาดนี้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสร้างความโดดเด่นของรถ 4x4 ออกมาอย่างชัดเจน
โฉมใหม่ จาก DNA ของฟอร์ด
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเปลี่ยนโฉมของฟอร์ด เอสเคปรุ่นปี 2008 คือ บุคลิกที่เปี่ยมด้วยความมั่นใจ บุคลิกใหม่ ที่ยังคงมี DNA ของดีไซน์ฟอร์ดอยู่ในหลายจุดด้านหน้าของฟอร์ด เอสเคปโฉมใหม่ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าพร้อมแถบโครเมียม 3แถบและมีตราสัญลักษณ์ฟอร์ดขนาดใหญ่ชัดเจนขึ้น ทำให้ฟอร์ด เอสเคปใหม่ มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น คานกันชนหน้าสีดำแบ่งส่วนกลางกระจังหน้าด้านล่างออกเป็นสองส่วน และส่วนล่างสุดปิดด้วยสปอยเลอร์สีเดียวกันกับตัวถังสะท้อนถึงความเป็นรถระดับพรีเมี่ยม เมื่อมองจากด้านหน้า “กระจังหน้า” ของเอสเคปเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของรถ SUV คันนี้
กระโปรงหน้าดีไซน์ใหม่ เส้นโค้งสองเส้นบนฝากระโปรงหน้าสื่อถึงความทรงพลัง และทำให้เอสเคปดูปราดเปรียวมากขึ้น ทั้งยังสอดคล้องกับแถบโครเมียมแนวนอนบนกระจังหน้าด้วย
ไฟหน้าและไฟตัดหมอกใหม่ทำให้ดีไซน์ด้านหน้าของฟอร์ด เอสเคป ใหม่ สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ไฟหน้าใหม่มีคิ้วแนวขวางทำให้ดูปราดเปรียว โคมไฟที่เฉียงขึ้นรับกระจังหน้าและส่งต่อความปราดเปรียวสู่ฝากระโปรงและโป่งล้ออย่างกลมกลืน ภายใต้กรอบใหม่ โคมไฟหน้าที่มีไฟ 2 ดวงรวมเอาไฟเลี้ยวไว้ด้วยกัน เพิ่มมุมมองอย่างชัดเจนในมุมที่กว้างขึ้น
ไฟตัดหมอกดีไซน์ใหม่ โดยติดตั้งอยู่บนพื้นสีดำบนกันชนหน้าเน้นแนวขวาง กิบสันกล่าวว่า “ดีไซน์ใหม่ด้านหน้าทำให้ฟอร์ด เอสเคปใหม่ดูสะดุดตามากขึ้น เปี่ยมด้วยความมั่นใจ ที่สื่อออกมาจากตราสัญลักษณ์ของฟอร์ด รวมทั้งกระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ซึ่งจะพบได้ในรถยนต์ตระกูลฟอร์ดรุ่นต่อๆ ไป”
ปราดเปรียวยิ่งขึ้น
รูปลักษณ์ของฟอร์ด เอสเคปสื่อถึงความประณีตสวยงามเช่นเดียวกับในรถยนต์นั่ง พร้อมความปราดเปรียวในทุกเส้นทาง เมื่อมองจากด้านข้าง ฟอร์ด เอสเคปใหม่ดูใหญ่ขึ้น มีโป่งคิ้วล้อที่ใหญ่บึกบึนมากขึ้น ล้อใหม่ขนาด 16 นิ้ว และดีไซน์พิเศษอื่นๆอีกมากมาย
ฟอร์ด เอสเคปใหม่ดูปราดเปรียวมากขึ้น ด้วยกรอบของตัวรถด้านหน้าที่โค้งลาดจากกระจังหน้า ต่อเนื่องถึงฝากระโปรง ที่สื่อถึงความเร็ว และความคล่องตัวเช่นเดียวกับรถยนต์นั่ง
อีกหนึ่งดีไซน์ใหม่ซึ่งเป็นรูปลักษณ์ที่มักจะพบในรถยนต์นั่งระดับหรู คือ ไฟเลี้ยวที่ติดตั้งบนกรอบกระจกมองข้าง ทำให้รูปลักษณ์โดยรวมสวยงามดูดีมีสไตล์ขึ้น เพิ่มการมองเห็นและประโยชน์ใช้สอยของรถด้วย
การออกแบบรวมทั้งรายละเอียดใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาช่วยทำให้เส้นสายแนวนอนของรถเด่นชัดขึ้น ลดเหลี่ยมมุมให้น้อยลง ดูทันสมัยเหมาะกับคนรัก SUV รุ่นใหม่มากขึ้น
ซุ้มล้อที่มีขนาดใหญ่เป็นอีกหนึ่ง DNA ของรถฟอร์ด และสำหรับฟอร์ด เอสเคปใหม่นี้ ซุ้มล้อถูกออกแบบใหม่ให้มีสีเดียวกับตัวถังซึ่งจะดูสะดุดตาและหรูมีระดับมากขึ้น
ล้อใหม่ขนาด 16 นิ้วพร้อมกระทะล้ออลูมิเนียมแบบ 5 ซี่คู่เสริมความปราดเปรียวและทรงสมรรถนะดูทันสมัยเมื่อมองจากด้านข้าง
ส่วนหลังของโป่งล้อหน้ามีช่องระบายลมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของฟอร์ด เอสเคป พร้อมทั้งติดตราฟอร์ดบนพื้นดำ ทำให้สะดุดตามากขึ้น
กาบด้านข้างประตูสีเดียวกับตัวถังเพิ่มความทันสมัยให้กับฟอร์ด เอสเคป ใหม่ ติดตั้งอย่างประณีตกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับตัวถังและโป่งล้อ
ท้ายใหม่สะกดทุกสายตา
ทางด้านท้ายของฟอร์ด เอสเคป ใหม่ ก็สามารถสังเกตเห็นดีไซน์ใหม่ที่ชัดเจน ทั้งประตูท้ายใหม่ พร้อมไฟท้าย แนวนอนดูทันสมัย ไม่ทิ้งบุคลิกความเป็นรถ SUV พันธุ์แท้ของฟอร์ด เอสเคป
ไฟท้ายใหม่แบ่งออกเป็นสองส่วนติดตั้งอยู่บนประตูท้าย และบนกันชนหลัง โค้งมนโอบรอบไปตามเส้นสายของตัวถัง รวมไฟท้าย LED ใหม่ และไฟถอยหลังไว้ในชุดเดียวกัน ที่ท้ายรถส่วนเหนือกระจกหลังติดตั้งไฟเบรกดวงที่ 3 กลางบานประตูท้ายรถดีไซน์ใหม่ติดตราสัญลักษณ์ฟอร์ดขนาดใหญ่ที่ทำด้วยโครเมียมซึ่งเป็นจุดเดียวบนท้ายรถที่ฟอร์ด ทำให้ดูกลมกลืนทันสมัยยิ่งขึ้น
กันชนหลังดีไซน์ใหม่ติดตั้งแถบสะท้อนแสงที่มุมด้านล่าง และเสาอากาศแบบ "บี-สตริง" บนหลังคาด้านท้ายรถ ให้อารมณ์ทันสมัยสไตล์สปอร์ต
สีรถ
ฟอร์ด เอสเคป ใหม่เพิ่ม 2 โทนสีใหม่ คือ สีเงิน มูนดัสต์ซิลเวอร์ (Moondust Silver) และ สีทองอ่อน ชิลล์ (Chill) ทำให้มีสีให้เลือกทั้งหมดถึง 4 สีสุดเท่ รวมทั้งสีน้ำเงินเข้ม โอเชียน บลู (Ocean Blue) และ สีดำ แพนเธอร์แบล็ค (Panther Black)
ภายในของฟอร์ด เอสเคปใหม่ยังคงติดตั้งด้วยเบาะหนัง และบุด้วยผ้าลายจุด แซมด้วยโลหะสีไทเทเนียมบนคอนโซลกลาง ในรุ่น 4x4 XLT มาพร้อมกับเบาะหนังแบบพรีเมียม ที่เปิดประตูด้านในโครเมียม และชุดแต่งรอบคัน (กันกระแทกกันชนหน้า, กันกระแทกใต้กันชนหลัง, กันกระแทกด้านข้าง, สปอยเลอร์หลัง และที่ครอบไฟตัดหมอก)
SUV สายพันธุ์แท้ – สมรรถนะเยี่ยมทั้งแบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ
ฟอร์ด เอสเคปใหม่มีให้เลือก 2 รุ่น คือ
· รุ่นขับเคลื่อนสองล้อ 4x2 XLS
· รุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ 4x4 XLT
นายสาโรชกล่าวว่า “ฟอร์ด เอสเคปใหม่ มีความโดดเด่นในทุกด้าน เป็นรถ SUV ที่ให้ความคุ้มค่ามากที่สุดในตลาด ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ On-demand เครื่องยนต์ที่ให้ความประหยัดแต่สมรรถนะสูง พร้อมเกียร์อัตโนมัติ และถุงลมนิรภัย 4 จุด”ฟอร์ด เอสเคปโฉมใหม่สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาของรถยนต์ตระกูลเอสเคป โดยติดตั้งเครื่องยนต์ 2.3 ลิตร 4 สูบเรียงและระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 สปีด เหนือคู่แข่งด้วยสมรรถนะของ SUV ตัวจริง ทั้งความสูงจากพื้น 210 มิลลิเมตรสำหรับรุ่น 4x4 และ 200 มิลลิเมตรในรุ่น 4x2 ที่เหนือกว่าใครในรถระดับเดียวกัน สื่อให้เห็นถึงการพัฒนาเพื่อการใช้ชีวิตแบบเอ้าท์ดอร์ผจญภัยโดยเฉพาะ
มร.ฮาชิโมโตกล่าวว่า “รูปลักษณ์ที่ทันสมัยมากขึ้นไม่ได้ทำให้สมรรถนะแบบรถ SUV ตัวจริงของ ฟอร์ด
เอสเคปใหม่ลดลงไปเลย ไม่ว่าคุณจะขับแบบออฟโรด มุมขึ้นลาดและมุมลงลาดที่ดีกว่าคู่แข่งทำให้
ฟอร์ด เอสเคปแตกต่างและโดดเด่นกว่าใคร”
มุมขึ้นลาด (Approach angle) ของฟอร์ด เอสเคปใหม่รุ่น 4x4 XLT อยู่ที่ 28.5 องศาและมุมลงลาด (Departure angle) มีขนาด 30 องศา ความสูงจากพื้นขนาด 210 มิลลิเมตร ความกว้างระหว่างฐานล้อหน้า 1,545 มิลลิเมตร ฐานล้อหลัง 1,535 มิลลิเมตร และฐานล้อ 2,620 มิลลิเมตร
เครื่องยนต์ดูราเทค 2.3 ลิตรแบบ 4 สูบให้พลังแรง ตอบสนองได้ทันใจ และประหยัดน้ำมันอย่างน่าประทับใจ เครื่องยนต์แบบหัวฉีดให้พลังสูงสุด 146 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที (107 KW / 146 HP)แรงบิดสูงสุด 196 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที (196 Nm) ในด้านการประหยัดน้ำมัน รุ่น 4x4 XLT กินน้ำมันเพียง 10.10 กิโลเมตรต่อลิตร ส่วนรุ่น 4x2 XLS กินน้ำมัน 10.42 กิโลเมตรต่อลิตร (ผลการทดสอบตามมาตรฐาน ECE R101 จาการทดสอบบนเส้นทางในเมืองและนอกเมือง)
ฟอร์ด เอสเคปใหม่มีกำลังฉุดลากสูงได้ถึง 750 กิโลกรัม เมื่อลากจูงยานพาหนะหรือของหนักที่ไม่มีเบรกในตัว แต่สามารถเพิ่มน้ำหนักได้มากถึง 1,000 กิโลกรัม เมื่อลากจูงรถหรือยานพาหนะอื่นที่มีเบรกในตัว
ฟอร์ด เอสเคป ใหม่ ติดตั้งระบบกันสะเทือนหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และมัลติลิ้งค์สำหรับด้านหลัง รวมทั้งดิสก์เบรกทั้งหน้าและหลัง และใช้ยางรุ่นกู๊ดเยียร์แรงเลอร์ 215/70R 16 เป็นมาตรฐาน
ในเรื่องความปลอดภัย ฟอร์ด เอสเคป ใหม่ยังคงเป็นหนึ่งเดียวที่ติดตั้งด้วยถุงลมนิรภัยสำหรับที่นั่งด้านหน้าที่ให้การปกป้องหน้าอก ศีรษะและด้านข้างเป็นมาตรฐาน รวมทั้งยังติดตั้งระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายเพิ่มให้อีก เช่น ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค (ABS) ระบบกระจายแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) ระบบควบคุมอุณหภูมิและซันรูฟ
· Contemporary design freshens Escape with a sleek new look
· Poised stance, ‘power dome’ hood, bold wheel arches and new 16-inch wheels signal Escape’s dynamic capabilities, on-road and off-road
· Ford three-bar grille, larger Ford oval badge, purposeful lower trapezoidal grille and wraparound headlamps and fog lamps give new Escape a distinctive face
· Escape offers car-like ride and handling with real SUV capabilities
· Modern appeal: new profile look features blacked-out B-pillars, dynamic lines and intriguing graphics, including an Escape signature front fender vent
· New Escape is available in ASEAN markets in four-wheel-drive and two-wheel-drive models
· New tailgate design with wraparound high-intensity LED tail lamps
· Discreet new lower side cladding emphasizes precision and modernity
· Powered by the reliable Duratec 2.3-litre petrol engine with variable valve timing for responsive performance and low fuel consumption
· New Escape’s design inspired by the Escape Expression concept vehicle revealed at the 2007 Tokyo Motor Show
"The new Ford Escape introduces a stylish, more contemporary design that gives it genuine urban appeal. It’s sleeker and more streamlined, with a dynamic character and a fresh new face reflecting Ford’s signature design cues. We may have rounded its edges but Escape still offers every bit of strength, real SUV capability and adventure that have always been its hallmarks.
Paul Gibson
Escape Chief Designer
August 2008
Streamlined and aerodynamic, the new 2008 Ford Escape debuts with an array of design enhancements that create a contemporary new look to its unique combination of car-like ride and handling and real SUV capability.
“Our new Ford Escape for 2008 features a refreshing new style that gives it fresh appeal,” said Saroj Kiatfuengfoo, Senior Vice President of Ford Thailand. “This is a vehicle that has the features and flexibility to offer everyday comfort and driving ease plus the capability for adventure. It’s a great combination and a great value.”
New Escape features a fresh face incorporating key elements of Ford design DNA and a new character that feels sleeker and more dynamically poised. Yet it retains the strength and robustness that have been at the core of the Escape brand and differentiate it from other vehicles in its segment.
“The new Escape is both tough and refined, and that’s key to its fun and sporty appeal in any environment,” said Paul Gibson, chief designer. “It feels sleeker and more streamlined, like it’s slipping through the air and the profile is faster without compromising the robustness, durability and capability that Escape has always stood for.”
The design changes to the Escape exterior are extensive, featuring a new front, new fenders, new bumpers and a new tailgate, plus additional revisions to key details of the popular Ford compact SUV’s design. These include new front fog lamps, headlamps, alloy wheels, grille treatment, wheel arches, door cladding, tailgate and tail lamps.
Elegance through simplicity has also been achieved through removing elements of chrome garnish from the hood and tailgate, in turn balancing the front and rear of the vehicle and adding to Escape's more sophisticated appearance.
Design of the new Escape was inspired by Ford’s Escape Expression concept, which was featured at the 2007 Tokyo Motor Show.
Underneath its new skin, the Ford Escape is well suited to the city life with the durability to survive outdoor adventures.
"From the outset of the development program for the new Escape, preserving its unique dual capabilities has been at the core of our engineering approach," said Hiroaki Hashimoto, product development programs director, Asia Pacific and Africa, Ford Motor Company. "We've retained all of the strengths, ruggedness and durability that have made Escape a legend in its segment. Outstanding 4x4 capability is at the top of that list."
New Face from Ford DNA
Most significant among the design changes for the 2008 Escape is its confident, new front design embracing several elements that are key features of Ford design DNA.
The new face of Escape features the distinctive Ford three-bar grille with an integral Ford oval badge at its centre. The grille, finished with a sophisticated chrome effect, combines with a larger, prouder Ford oval to create an unmistakable visual signature that Escape is part of the Ford showroom.
Another key Ford DNA feature is Escape’s pronounced lower grille. This inverted trapezoid shape conveys power and performance. It features recessed meshing and is bisected subtly by a black bumper beam. Its lower edge is enclosed by a body-colour chin spoiler.
The Escape front design is accentuated by a new hood design featuring dual raised ‘power domes’ as an expression of strength. The new hood design reinforces new Escape's streamlined front and complements the raked grille angle.
New wraparound headlamps and fog lamps complete the face of the new Escape.
The new headlamps, with a horizontal eyebrow feature line, are sleek and aerodynamic in appearance. The sweeping lamp design visually joins the grille shape while flowing into the hood and fender shapes integrally. The new dual-beam headlamp design also incorporates the turn indicators, which are visible from a wider angle in the new wraparound shape.
The wraparound effect continues with the fog lamps, which are designed into sculpted black inserts in the bevelled recesses in Escape’s new front bumper. This design touch further communicates width and stance.
“The new front design proudly asserts itself as part of the Ford showroom,” Gibson said. “The front of the Escape communicates confidence with the proud Ford oval combined with the lower trapezoidal grille. These will increasingly be associated with Ford vehicles.”
Faster Profile
Escape’s profile signals its car-like refinement and dynamic capabilities – on-road and off-road. Escape’s side view features larger, more aggressive wheel arches, new 16-inch wheels and a number of special design touches.
The faster profile of the new Escape design begins at the front of the vehicle with the more steeply raked grille and hood shape. This gives the profile shape more speed, a design signal that signals Escape’s 'car style' ride and handling.
A stylish new feature, often the domain of more expensive passenger cars, is the integration of the turn indicator into the side mirror. This improves overall appearance as well as adds to the visibility and function of the vehicle.
These pronounced design improvements and other subtle design touches on the new Escape emphasize the horizontal lines of the vehicle. This gives Escape a less upright, less boxy design, and is another contemporary design touch for this segment.
Larger, more pronounced wheel arches are another Ford DNA element that is magnified on the new Escape. The addition of body-coloured wheel arch mouldings provides a more sophisticated look for the new model.
New 16-inch cast aluminium wheels with five dual spokes carry on the theme of performance and dynamic poise. They also contribute to Escape's modern look and enhance the appearance of the vehicle when viewed from profile.
The new front fender design incorporates a distinctive, Escape signature, air vent at its rear edge. This design touch, with Escape badging over black mesh, adds further visual appeal to the bodyside image.
New lower side cladding, also executed in body colour, contributes to the modern style of Escape, integrating the body side and new fender shapes with sculpted precision.
New Rear Look
New Escape’s rear view reflects a number of key design enhancements, including a new tailgate design with wraparound high-intensity LED tail lamps.
The new rear shape accentuates the horizontal – providing a more contemporary feel without compromising Escape’s genuine SUV character.
Escape features a new, two-piece tail lamp design that incorporates the lamp unit into the tailgate and rear bumper to the full extend of Escape’s bodyside waistline contour. The new LED tail lamp design – a contemporary technology – incorporates reversing lights into its design.
The tailgate design, punctuated by another large Ford oval badge and integrated upper centre high-mounted stop lamp above the glass, features straightforward chrome-letter badging. This is the only use of chrome on the tailgate on the new model, a technique that delivers an understated, uncluttered style.
Escape features a new rear bumper design with the integrated rear light reflectors at the lower corners.
Even the radio antenna, located on the roof at the rear of the vehicle, adds to the contemporary design feel. Its short, sportily angled design has been dubbed a 'bee sting' antenna by the Escape design team.
Colours
Two stylish new colours have been introduced for model-year 2008 Escape – Moondust Silver and Chill (light gold) – with the launch of the new model, taking the colour range to four.
Other colours available are Ocean (dark blue) and Panther Black.
The new Escape interior features Pebble interior fabrics and leather seat inserts, complemented by a Titanium Stone metallic finish to the centre stack and silver accents. The 4x4 Escape XLT is differentiated by premium Medium Pebble Leather (perforated) seating surfaces, bright door handles and VP Sport Package (Front Bumper Over rider, Side Rocker, Rear Spoiler, Rear Skid Plate and Fog Lamp Cover).
Genuine SUV – 2WD and 4WD Capability
Escape is available in two models:
Escape XLS (4x2)
Escape XLT (4x4)
"With on-demand all-wheel-drive, automatic transmission and front seat side head/thorax airbags as standard, the changes announced today have further strengthened Escape's overall appeal and make it one of the best value-proposition SUV packages available," said Saroj.
The release of the new model heralds a realignment of the Escape nameplate. One highly specified model, sporting a 2.3-litre four-cylinder inline petrol engine coupled to a floor-mounted four-speed automatic transmission, now represents the range.
Escape differentiates itself from its competitive segment with its real-SUV capabilities. Escape has the highest ground clearance in its class –210 mm for 4x4 and 200 mm for 4x2 – a signal that it is engineered for adventure.
"Escape's SUV capabilities are absolutely uncompromised with this contemporary new look," said Hashimoto. "If you go off-road, numbers like the approach angle and departure angle separate the SUVs from the rest, and that's where Escape shines."
The 4x4 Escape XLT offers an approach angle of 28.5 degrees and a departure angle of 30 degrees. It has 210mm of running clearance and a confident stance, with a track of 1545mm front and 1535mm rear and a wheelbase of 2620mm.
Ford’s proven 2.3-liter Duratec four-cylinder engine provides responsive power and competitive fuel economy. The fuel-injected engine is rated at 146 HP of peak power at 6,000rpm. Maximum torque is 196Nm at 4,000rpm. The 4x4 Escape XLT achieves very respectable fuel efficiency of 10.10 km per litre The 4x2 Escape XLS is even more fuel frugal to return 10.42 km per litre (The fuel consumption tests for Ford Escape 2.3L has been conducted according to ECE R101).
Towing capacity of Escape remains unchanged at 750kg unbraked, which increases to 1,000kg for braked loads.
Escape is equipped with a MacPherson strut front suspension and multi-link rear suspension, plus disc brakes front and rear. Goodyear Wrangler 215/70R16 tyres are standard.
Safety has also been boosted thanks to the inclusion of front seat side/head thorax airbags as standard. Additional standard-fit safety and creature-comfort features include Anti-lock Brakes (ABS) with Electronic Brakeforce Distribution (EBD), cruise-control, climate control and sunroof.
# # #
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น